top of page
  • Writer's pictureChriz Nguyen

Game Artist: Người kiến tạo ra nhân dáng của các trò chơi.

Updated: Dec 8, 2020

Nghề Game Artist là một trong trụ cột của ngành phát triển game, một nghề thiên về tưởng tượng và đòi hỏi sự sáng tạo rất cao. Chính vì thế nó mang lại rất nhiều sự hứng thú và dù là một nghề hot nhưng số lượng người theo được cũng như có thể trụ với nghề lâu là không nhiều. Do đó cơ hội vẫn còn cho những bạn that sự đam mê và có khả năng.


1. Vai trò của Game Artist là gì?

Game Artist là người làm cho game trông bắt mắt và tạo ra hứng thú cho người chơi bằng thị giác. Game Artist 2D và 3D, nhiệm vụ là tạo ra các hình ảnh như nhân vật, vật thể, nhà cửa, môi trường game. Animator là người làm cho các vật thể đó chuyển động một cách linh hoạt và mềm mại. Effect/Partical Artist (tạo hiệu ứng) sẽ làm cho game sống động hơn với các hiệu ứng lung linh. Và cuối cùng UI/UX là những người thiết kế ra giao diện và trải nghiệm cho người dùng. Việc chọn hướng đi sẽ tùy vào sở thích và khả năng của từng bạn. Thông thường, sau một thời gian học hoặc làm việc thực tế, bạn sẽ chọn được hướng phù hợp với mình (tự chọn hoặc do các leader định hướng).





2. Làm thế nào để trở thành 1 Game Artist?

Muốn trở thành Game Artist bạn cần trau dồi cho mình nền tảng vững về mỹ thuật và hội họa như màu sắc, ánh sáng, bố cục, tỉ lệ…Khả năng hội họa không phải là năng khiếu mà là do quá trình rèn luyện.


Khi đã có nền tảng hội hoạ tốt, bạn phải học cách vẽ bằng các công cụ digital (kỹ thuật số). Đầu tiên là phải đầu tư để có các dụng cụ, thiết bị cần thiết (máy tính, bảng vẽ, bút, phần mềm). Còn về học cách sử dụng, nếu có điều kiện, theo học các trung tâm là một sự lựa chọn. Còn không, bạn có thể tự học nhờ vào người thầy Google


Cần học những phần mềm gì?




Bên cạnh đó, mỗi công ty sẽ có 1 số phần mềm riêng để tối ưu hóa sự tương thích của đồ họa vào game.


3. Game Artist thì khác gì so với những Artist khác?

Game Artist khác với các Artist khác là bạn phải yêu thích và am hiểu về Game. Bạn cần chơi nhiều thể loại game khác nhau, xem đồ họa của game nhập vai, chiến thuật, xây dựng, giải đố… có gì khác nhau. Luyện tập vẽ nhiều thể loại, nhiều vật thể, nhiều phong cách khác nhau. Một thời gian, bạn mới có thể chọn đươc thể loại, phong cách phù hợp với mình.



Bên cạnh kiến thức về game, bạn còn cần kiến thức tổng hợp về văn hóa xã hội hoặc ít nhất là có khả năng tìm kiếm và học hỏi tài liệu tham khảo. Vì càng có nhiều kiến thức, bạn càng hiểu rõ về những gì mình vẽ ra. Những nhân vật, vật thể bạn vẽ càng có chiều sâu, càng hay.



Lời kết

Hiện nay, đã có rất nhiều công ty làm game tại Việt Nam; bao gồm: công ty lớn trong nước, công ty startup, công ty đa quốc gia, công ty gia công cho nước ngoài. Mỗi công ty đều có thị trường riêng nên đòi hỏi Game Artist cũng phải đáp những phong cách phù hợp với định hướng cho thị trường của công ty. Trong đó có công ty Gameloft là công ty duy nhất có đội ngũ đào tạo cho nhân viên. Nếu bạn có đam mê và có kiến thức nền tảng về mỹ thuật, bạn sẽ có cơ hội tham gia và được đào tạo từ quy trình chuyên nghiệp của một công ty game mobile hàng đầu thế giới.


Chia sẻ từ Chrizmonkey (Chi Nguyen)

Gameloft Vietnam - Lead Artist


19 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page